Preloader Close

Thời tiết nắng nóng hanh khô và bí bách khiến người bị bệnh cao huyết áp thường xuyên gặp phải tình trạng tăng huyết áp, từ đó dẫn đến bệnh tình nghiêm trọng hơn hoặc nguy cơ đột quỵ cao. Vậy người bệnh cao huyết áp cần làm gì trong những ngày nắng nóng này? 

Nguyên nhân tăng huyết áp đột ngột trong mùa nắng nóng

Trong những ngày nắng nóng và oi bức như hiện tại, theo các bác sỹ chuyên gia thì huyết áp của chúng ta thường không ổn định. Thời tiết nóng bức khiến cơ thể đổ nhiều mồ hôi, gây mất nước và các chất điện giải trong cơ thể. Từ đó dẫn đến thể tích máu tuần hoàn giảm khiến người bệnh tụt huyết áp.

Thời tiết nắng nóng ban ngày khiến tim đập nhanh gây khó chịu cho người bệnh, kèm theo các biểu hiện khác như xây xẩm, chóng mặt, nhức đầu dẫn đến các biến chứng khác về tim mạch. Ngoài ra, người bị bệnh tăng huyết áp về đêm không ngủ ngon giấc cũng gặp phải tình trạng tăng huyết áp có hại cho tim mạch.

Ngồi trong phòng máy lạnh lâu và không vận động cũng là nguyên nhân gây tăng huyết áp. Các mạch máu đang ở trạng thái giãn nở bình thường khi gặp nhiệt độ thấp tức thời bị co rút lại, dẫn đến cao huyết áp.

Người lớn tuổi kiểm tra huyết áp để tầm soát bệnh tăng huyết áp trong mùa hè

Nắm được nguyên nhân gây tăng huyết áp trong mùa nắng nóng, người bệnh có thể kiểm soát huyết áp hiệu quả để bảo vệ sức khỏe của mình (Nguồn: Freepik)

Biết được nguyên nhân tăng huyết áp đột ngột như vậy, người bệnh cần phải làm gì để phòng tránh và giảm huyết áp sao cho hiệu quả?

Bị cao huyết áp nên làm gì trong những ngày nắng nóng?

Cao huyết áp có nên uống nhiều nước không?

Bổ sung nước và các chất điện giải bị thiếu hụt do thời tiết nắng nóng gây nên là hoàn toàn cần thiết. Uống nước lọc hoặc các loại nước bù khoáng giúp thúc đẩy trao đổi chất, tránh tình trạng cơ thể mất nước và kiệt quệ.

Ngay cả khi bạn không bị bệnh cao huyết áp, bạn vẫn nên bổ sung nước đầy đủ cho cơ thể. Đừng nên để bản thân cảm thấy khát mới uống nước vì lúc này cơ thể thiếu nước trầm trọng, ảnh hưởng đến vận hành của cơ thể và nguy hại đến hệ tim mạch của bạn trong những ngày thời tiết nắng nóng như thế này.

Ngoài ra, bạn cũng không nên uống các loại nước ngọt, nước tăng lực, đồ uống có gas… trong lúc đang cảm thấy khát nước. Tuy chúng có tác dụng giải khát tức thời nhưng lại không cung cấp đủ nước cho cơ thể, đồng thời tác động xấu đến thận và huyết áp của bạn.

Người lớn tuổi cần uống nhiều nước lọc để hạn chế tăng huyết áp

Uống nhiều nước lọc giúp cơ thể vận hành bình thường và hạn chế các nguy cơ gây tăng huyết áp đột ngột vào dịp nắng nóng hiện nay (Nguồn: Freepik)

Không hạ nhiệt độ điều hòa quá thấp

Thói quen để nhiệt độ điều hòa thấp (cụ thể dưới 20 độ C) đột ngột từ môi trường đang nóng sang lạnh gây tác động co rút đến các mạch máu đang bình thường của cơ thể dẫn đến tăng huyết áp và gây hại đến hệ tim mạch.

Huyết áp cũng sẽ không ổn định ngay cả khi người bệnh di chuyển từ môi trường máy lạnh sang môi trường nóng bên ngoài. Vì vậy lời khuyên là không nên chỉnh nhiệt độ điều hòa chênh lệch quá cao so với nhiệt độ môi trường. Chẳng hạn nhiệt độ bên ngoài là 32 độ C, nhiệt độ máy lạnh nên là 26-28 độ C.

Việc ngồi lâu trong không gian máy lạnh cùng điều kiện thông hơi kém cũng có thể làm cho người bệnh có các triệu chứng tăng huyết áp như: chóng mặt, khó thở, tim đập nhanh. Người bị bệnh cao huyết áp nên dành thời gian đi dạo, vận động hoặc tập thể dục tại chỗ giúp lưu thông khí huyết tránh ngồi hoặc nằm lâu một chỗ trong phòng máy lạnh.

Vận động, tập thể dục

Tập thể dục, đi dạo, yoga… cũng là cách để hạn chế nguy cơ bị tăng huyết áp trong thời tiết nóng bức khó chịu ngày hè. Theo quá trình lão hóa và tình trạng sức khỏe của cơ thể, các mạch máu dần trở nên yếu và kém đàn hồi hơn dẫn đến việc người bệnh khi bị tăng huyết áp sẽ có nguy cơ bị bệnh tim mạch cao hơn.

Vận động có tác động lên thành mạch máu giúp chúng khỏe, đàn hồi và bền bỉ hơn. Người bệnh cần cân nhắc có các bài tập thể dục vận động nhẹ nhàng, tránh tập quá nặng, đi bộ, tập dưỡng sinh, yoga… với thời gian phân bổ hợp lý và cường độ tập luyện phù hợp với sức khỏe của bản thân.

Người lớn tuổi tập thể dục ngoài trời

Người bệnh cần tăng cường các hoạt động thể chất phù hợp để phòng ngừa tăng huyết áp và phòng các bệnh về tim mạch, hô hấp... (Nguồn: Freepik)

Đọc thêm: Các cách giảm huyết áp nhanh và hiệu quả ngay tại nhà

Với những thông tin vừa cung cấp ở trên, hy vọng rằng nó có thể giúp bạn phòng ngừa và hạn chế nguy cơ tăng huyết áp trong mùa nắng nóng này. Hãy đặc biệt lưu ý đến huyết áp của mình nếu như bạn đang bị bệnh cao huyết áp và thăm khám bác sỹ để có những phác đồ chữa trị kịp thời và lời khuyên hiệu quả nhất nhé!

Chia sẻ: